Thị trường xe hơi Việt Nam năm 2012 có gì mới?

06-01-2012 19:29

Năm 2011 đã trôi qua với nhiều thăng trầm trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ xe hơi. Vậy trong năm 2012, người tiêu dùng có thể chờ đợi những gì được cho là khởi sắc hơn so với năm trước?

Đường cho xe hơi sẽ ngày càng chật hẹp và chỗ đậu xe ngày càng khó kiếm

Sau đợt mua xe chạy thuế, thị trường trong quý đầu sẽ trầm lắng

Cơn sốt mua xe trong tháng cuối năm 2011 một phần để đón năm mới, nhưng quan trọng hơn là để né quyết định tăng lệ phí trước bạ ôtô tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có lẽ sẽ nhanh chóng lắng xuống. Trước đó, từ ngày 1-1-2012, việc thuế trước bạ tăng từ 12 lên 20% ở Hà Nội và từ 10 lên 15% tại TP. Hồ Chí Minh, lại thêm phí cấp biển xe hơi cá nhân tăng lên đến 20 triệu đồng cùng thời gian khiến cho việc sở hữu một chiếc xe hơi bỗng tăng thêm từ năm bảy chục triệu đến hàng trăm triệu đồng đã khiến cuộc đua mua xe chạy thuế cuối năm hết sức sôi động.

BMW 3 Series mới đang được đợi chờ sẽ tạo một cú sốc trong phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng sang

Dự báo trong quý I-2012, lượng xe mới tiêu thụ trong nước sẽ giảm mạnh vì đã hiện rõ xu hướng người tiêu dùng nhắm tới dòng xe đã qua sử dụng (theo quy định, phí trước bạ sang tên sẽ chỉ ở mức 12%) hoặc về các tỉnh đăng ký (hiện lệ phí đăng ký xe mới ở các địa phương, loại trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có thể vẫn chỉ 10%).

Chi phí sử dụng xe sẽ tăng lên

Sau khi lệ phí trước bạ tăng từ 50 đến 80%, phí cấp biển đã tăng mười lần. Chưa hết, người sở hữu xe hơi trong năm 2012 sẽ còn tiếp tục phải chi thêm phí cho “xế hộp” của họ. Phí trông giữ ôtô ở Hà Nội, tại các khu vực nội thành sẽ tăng gấp bốn lần hiện tại (từ 10 ngàn lên 40 ngàn đồng/lượt), phí trông giữ xe hằng tháng tăng gấp hai lần (từ 500 ngàn lên 1 triệu đồng/tháng). Tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang rục rịch tăng phí giữ xe, nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm hiện cho phép đậu xe ôtô tới đây có thể sẽ không duy trì nữa, do đó cơ hội đậu xe với mức phí rẻ như hiện nay sẽ bị thu hẹp lại. Được biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi những đề xuất hạn chế số lượng xe hơi cá nhân vào trung tâm bằng cách thu phí, quy định xe ra vào trung tâm theo ngày chẵn - ngày lẻ...

Năm 2012 GM Việt Nam dự kiến sẽ phân phối mẫu xe Camaro - biểu tượng sức mạnh của Chevrolet
Ford Ranger - mẫu xe mới dự kiến sẽ “xông đất” năm 2012

Nhiều mẫu xe mới sẽ được tung ra để kích cầu thị trường sau tết

Sau Tết Âm lịch, đúng hơn là từ đầu quý II-2012, nhiều mẫu xe mới và phiên bản mới sẽ được các nhà sản xuất ồ ạt đưa vào thị trường để kích thích thị trường đang trầm lắng.

Có thể chiếc xe ra mắt sớm nhất trong năm 2012 sẽ là Ford Ranger - pick up thế hệ mới. Đây là mẫu xe thứ hai trong chiến lược sản phẩm toàn cầu mang tên “Một Ford” được đưa vào Việt Nam (sau chiếc Fiesta) và được hy vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong dòng xe pick up hiện nay. Ford Ranger sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nơi sản xuất và cũng tiêu thụ đầu tiên từ cuối năm 2011.

Đang được khách hàng toàn cầu ngóng chờ, chiếc BMW 3-Series thế hệ mới sẽ chính thức được bán ra thị trường vào tháng 3-2012. Không chắc mẫu xe này có thể vào Việt Nam thời gian đó, nhưng đây chắc chắn sẽ là một con át chủ bài đáng giá của BMW trong năm 2012 để cạnh tranh với các đối thủ C-Class của Mercedes và A4 của Audi.

Một số mẫu xe được ưa chuộng đang được người tiêu dùng chờ đợi phiên bản mới còn có Fortuner và Camry của Toyota, Chevrolet Spark (bản số tự động) của GM…

Cuộc tăng tốc của những cái tên mới

Có sự cạnh tranh mạnh nhất trên thị trường trong năm 2012 có lẽ vẫn là Toyota và Trường Hải - hai nhà sản xuất thay nhau nắm giữ vị trí này trong năm vừa qua, nhưng hẳn sẽ có những cái tên mới tăng tốc cạnh tranh trong năm 2012.

Sau khi đổi tên Vidamco thành Công ty TNHH GM Việt Nam hồi tháng 9-2011, các ông chủ của doanh nghiệp này đang quyết tâm làm một cuộc “cách mạng” về giá trị thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2012, tân tổng giám đốc cùng một ê-kíp lãnh đạo mới của GM Việt Nam sẽ nâng cấp toàn bộ mạng lưới đại lý, phòng trưng bày sản phẩm và trung tâm dịch vụ khách hàng trên toàn quốc theo đúng tiêu chuẩn của Chevrolet toàn cầu. Ngoài Orlando - mẫu xe gia đình hoàn toàn mới, trong năm 2012, GM Việt Nam sẽ còn giới thiệu thêm những model khác và các phiên bản nâng cấp của những dòng xe quen thuộc.

Nissan Việt Nam cũng sẽ tăng tốc trong năm 2012 sau khi đã từng bước xây dựng và mở rộng các đại lý và xưởng dịch vụ chính hãng trên toàn quốc sau hai năm chính thức có mặt tại Việt Nam. Dù vào Việt Nam muộn nhất so với các hãng xe Nhật, xem ra, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật sẽ không chịu đứng mãi ở vị trí cuối trong “nhóm tứ quý” (nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ri, tứ Nít).

Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 sẽ sôi động hơn

Theo quy chế, Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Sau kỳ triển lãm “nhỏ đến khó có thể nhỏ hơn” trong năm 2011 tại TP. Hồ Chí Minh (chỉ có 6/18 thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tham gia), có dự báo rằng trong năm 2012, triển lãm thường niên này sẽ trở về đúng với quy mô và vị thế của sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành sản xuất ôtô và hơn thế, sẽ đón chào những thành viên mới lần đầu tiên tham dự.

Cùng với triển lãm này, hành trình siêu xe Việt Nam lần thứ hai cũng sẽ được tổ chức. Năm 2011, chính xác là từ ngày 26-8-2011, hành trình siêu xe Việt Nam đầu tiên (theo mô hình của Gumball 3000 - hành trình siêu xe thường niên tại Mỹ) mang tên “Xe và đam mê” đã hội tụ nhiều anh tài như Ferrari 458 Italia, Lamborghini LP640, Ferrari California, Rolls-Royce Ghost… Sau sự kiện này, Câu lạc bộ Siêu xe Việt Nam được thành lập. Trước đó, tại thủ đô Câu lạc bộ Siêu xe Hà Nội đã được hình thành. Hành trình siêu xe Việt Nam lần thứ hai sẽ do Câu lạc bộ Siêu xe Việt Nam tổ chức.

Cuộc đua công nghệ bắt đầu

Sau giai đoạn mua sắm xe hơi với mục đích chính là có phương tiện di chuyển thuận tiện, nay người tiêu dùng Việt Nam còn muốn dùng chiếc “xế hộp” để thể hiện đẳng cấp sống. Vì vậy họ quan tâm nhiều hơn tới các công nghệ tiên tiến được ứng dụng cho ôtô, đặc biệt là các công nghệ tạo thêm những tiện ích, công nghệ an toàn và công nghệ xanh (tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu và sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch). Bởi vậy, năm 2012 cũng sẽ là thời điểm khởi đầu của cuộc đua công nghệ đối với các nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam.

T.P

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Bình luận 0 bình luận



Hoàn tất Thoát

Tin khác

Xem thêm